Pangulong Duterte, Hinimok si Mayor Inday na Tumakbo Pagka Pangulo

Sinabi ni Pangulong Rodrigo Duterte noong Miyerkules na hinihimok niya si Davao City Mayor Sara Duterte na tumakbo bilang presidente, dahil siya ngayon ay 'semi-retired'.

Sa kanyang speech sa Cagayan de Oro City, sinabi ni Duterte na gusto niya ang kanyang anak na si Sara na tumakbo sapagkat ipinangako niya sa Davaoeños na tatakbo na pagka pangulo si Inday.

Ipinaalala rin niya sa kanila na maging mas maingat kay Sara lalo na sa kanyang pagkatao. “Semi-retired na ako except for the fact na I won,” ayon kay Duterte. "Di na ako pulitiko. So ang ipapalit si Inday (Sara),” dagdag pa ng pangulo. “Humanda kayo kasi… ‘yung ugali. ‘di ka palalampasin. Kita mo, natanggal niya si Alvarez, nandoon lang siya sa Davao?” pagpatuloy niya.

Sinabi ni Pangulong Duterte ang tungkol sa pagpapatalsik ni House Speaker Pantaleon Alvarez, na ayon pa sa kanya, ito ay pinlano ni Sara. Nilinaw niya na hindi niya alam ang tungkol sa plano ni Sara tungkol kay Alvarez. “Pinlano niya, ‘di ko talaga alam,” ayon sa pangulo.

Sinabi ni Duterte na nalaman niya ito pagkatapos sabihin sa kanya ng kanyang kaibigan ang mensahe para sa kanya mula sa kanyang anak na babae na si Sara, na nagsasabing ikinalulungkot niya. Gayundin, sinabi ni Duterte na wala na siyang plano sa pulitika dahil pagod na siya.

Sa ngayon, binibigyan lang niya ng halaga at pasasalamat ang mga tumulong sa kanya mula noon. "Pero ako tapos na, tapos na ako .. Ito ang aking huling at hindi na ako magkakagambala sa pulitika," sabi niya.

Samantala, ang lahat ng mga anak ni Pangulong Duterte ay tumatakbo sa lokal na pwesto. Si Sara Duterte bilang re-elect Mayor, si Paolo Duterte ay tatakbo para sa Davao City 1st District Representative, habang si Baste Duterte ay tatakbo para sa bise alkalde.
Pangulong Duterte, Hinimok si Mayor Inday na Tumakbo Pagka Pangulo Pangulong Duterte, Hinimok si Mayor Inday na Tumakbo Pagka Pangulo Reviewed by Blogger on 2:34 PM Rating: 5

Walang komento